Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

CÁCH LẤY MÀU LÁ CẨM

Lá Cẩm tên tiếng Anh là gì ?

Lá Cẩm là một loại thực vật thân thảo, phân bố nhiều ở Việt Nam, một số nước Đông Nam Á, có tên khoa học là Peristrophe Roxburghiana. Tại nước ta, Lá Cẩm mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc, ở Tây Nguyên và nam trung bộ. Cây Lá Cẩm thuộc loại thực vật lâu năm, phát triển mạnh vào mùa xuân và mùa hè, cây cao chừng 50 - 70cm, có hoa vào mùa thu. Mùa đông Lá Cẩm sinh trưởng chậm, thường rụng lá. Lá Cẩm được ưa chuộng sử dụng nhuộm màu cho các món ăn, mà điển hình nhất là xôi. Xôi Lá Cẩm màu sắc đẹp, hấp dẫn, ăn không ngán và không nóng cổ do bản thân Lá Cẩm vốn tính mát, có tác dụng thanh phế, giải nhiệt.
La cam
Lá cẩm

Màu lá cẩm có bao nhiêu loại ?

Lá Cẩm gồm nhiều màu. Lá cẩm tím (tiếng Nùng là Chằm lai) gồm hai màu Tím hồng và tím Huế. Lá cẩm đỏ ( Chằm thủ) và lá cẩm vàng. Thực tế sử dụng cây lá cẩm tím và cây lá cẩm đỏ được ưa chuộng và dùng phổ biến do hiệu quả về màu sắc của nó, còn loại cẩm vàng cho màu vàng xanh nên ít được dùng. Khi cần vàng người ta thường dùng bằng hạt dành dành, hoa mật mông (hoa xí xỏm) hoặc dùng nghệ.

Cách lấy màu lá cẩm

  1. Số lượng lá cẩm: ~300g lá tươi /2 kg gạo, lượng nước đun: 2,5 lít, số lượng có thể thay đổi tùy sở thích của mỗi người, nhiều hơn nếu muốn màu đậm.
  2. Tiến hàng đun nước lá cẩm: lá cẩm rửa sạch, cắt ngắn thành đoạn, cho vào nồi đun, khi nước sôi ta giảm lửa chỉ để sôi liu diu, bởi lá cẩm là màu hữu cơ, sắc tố màu anthocyanin nếu đun nhiệt độ quá cao, làm nước cạn và xuất hiện hiện tượng caramen hóa, màu lá cẩm sẽ bị tối. Sau khoảng 15 phút bắc ra chắt lấy nước màu.
  3. Lưu ý khi đun nước lá cẩm: Để tránh lãng phí, ta nên đun nước lá cẩm 2 lần, bởi đun 1 lần lượng sắc tố chỉ tiết ra được khoảng 85%. Thế nên với 2,5 lít nước, lần 1 ta dùng 1,5 lít đun xong chắt ra, và dùng tiếp 1 lít còn lại đun lần 2. Khi bỏ bã, ta nên vắt kiệt nước để tận dụng. Cuối cùng trộn nước các lần vào nhau, lọc qua và sử dụng.
    cach lay mau la cam
    Cách lấy màu lá cẩm
  4. Ngâm gạo với nước lá cẩm: Gạo đãi qua nước cho sạch cám và bụi, tránh đãi gạo lâu sẽ làm nước lã ngấm vào hạt gạo làm giảm độ bám màu. Gạo đãi xong cho vào ngâm cùng nước lá cẩm. Nếu thời gian ngâm ngắn thì dùng nước còn ấm, ngâm dài chừng 8 tiếng thì dùng nước nguội. Khi đủ thời gian, vớt gạo để ráo nước và đồi xôi. Có người đãi gạo lại sạch nước ngâm, điều này là tùy quan niệm. Cần lưu ý trường hợp lượng lá màu ít, việc đãi lại gạo gây nhạt màu.
  5. Nấu xôi lá cẩm: Gạo cần để ráo nước rồi xếp vào chõ, giữ ngọn lửa vừa phải, đặc biệt khi nước đã xôi cần giảm lửa, tránh hơi nước quá mạnh, xôi chín không đều. Nên đồ xôi làm 2 lượt, lần 1 khi xôi chín tới, ta rỡ xôi ra mâm, mẹt rộng để xôi nguội, sau đó lại đồ tiếp lần 2 chừng 15p. Như thế xôi sẽ chín kỹ và mềm lâu.

Lá Cẩm bán ở đâu ?

Tại Hà Nội khi cần mua lá cẩm tím, lá đỏ bạn gọi số: 0914 023 831 (Thanh Vân, giao hàng Hà Nội và các tỉnh Lá Cẩm sạch, trồng theo phương pháp hữu cơ, 100% Organic)
Xem thêm về thông tin cơ bản cần biết về Lá Cẩm Liên lạc qua số hotline để được tư vấn chi tiết về cách lấy màu lá cẩm và phục vụ chu đáo nhất.

Tagged: ,

2 nhận xét: