Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Lá Riềng cho món ăn có màu xanh tự nhiên đẹp tuyệt vời

Cây riềng là cây gì ? Cây riềng có tác dụng gì ?

Cây riềng tên khoa học là Alpinia officinarum Hance là một loại cây thân thảo, mọc cao từ 1 - 1,5m, phân bố rộng rãi ở Việt Nam, một số nước Đông Nam Á và nam Trung Quốc. Ở nước ta cây riềng thường được sử dụng làm gia vị: củ riềng dùng để kho cá, nấu món thịt chó rất hợp; mầm riềng và củ riềng dùng kho cá giúp át mùi tanh và rất thơm; lá riềng dùng để gói bánh chưng lá riềng, xôi lá riềng...Trong đông y, củ riềng cùng họ gừng, nhưng tên của nó còn độc đáo hơn, đông y gọi là Cao Lương Khương, được xếp vào bậc cao hơn. Chữ Lương nghĩa là tốt hơn, Khương là họ gừng, mang tên Cao Lương có nghĩa là hay hơn về độ ấm. Củ riềng theo quan niệm của Đông Y nằm ở dưới đất, có vị cay. Người ta gọi củ riềng là địa hỏa. Địa là đất, hỏa là vị cay.
Cay Rieng
Cây Riềng

Lá Riềng có tác dụng gì ?

Lá Riềng hay Lá GiềngLá Diềng là loại lá lành tính, có tính sát khuẩn nhẹ và cộng với khả năng giải nhiệt nên từ lâu trong gian dan người ta thường dùng lá riềng để đun nước tắm cho trẻ nhỏ nhằm chữa trị và phòng ngừa mụn nhọt rôm sảy và chữa mụn kê. 

Lá riềng tắm cho bé

Tắm lá riềng cho trẻ thường theo kinh nghiệm dân gian sẽ giúp chữa mụn kê và rôm sảy rất công hiệu: Lá riềng rửa sạch lông bề ngoài, vò nát vào cùng nước còn âm ấm cho tiết ra chất diệp lục, sau đó dùng nước này tắm cho trẻ nhỏ. Còn có kinh nghiệm khi tắm nước lá riềng cho trẻ cần dùng bé trai 7 lá, bé gái 9 lá. Nhìn chung, tắm lá riềng cho trẻ sơ sinh là kinh nghiệm truyền miệng của các cụ, về khoa học bạn có thể cần hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa.

Lá riềng gói bánh chưng

Lá riềng được giã hoặc xay để vắt lấy nước cốt, dùng nước cốt này trộn cùng gạo gói bánh chưng. Bánh chưng lá riềng có màu xanh đậm hơn nhiều so với dùng lá dứa rất đẹp mắt, hương vị thơm mát, ăn không ngán, thích hợp cho cả bánh chưng chay nhân ngọt và bánh chưng mặn nhân thịt.
goi banh chung la rieng
Gói bánh chưng lá riềng

Xôi lá riềng

Cũng tương tự như gói bánh chưng, lá riềng được giã lấy nước cốt, sau đó dùng nước cốt đậm đặc này trộn cùng gạo đã ngâm. Và tiến hành đồ xôi như bình thường. Ở đây cần lưu ý rằng, trong việc dùng lá riềng để gói bánh chưng và đồ xôi, ta không nên dùng phương pháp ngâm gạo cùng nước lá riềng mà nên dùng cách trộn gạo đã ngâm cùng nước cốt đậm đặc sẽ cho màu sắc đẹp hơn. Cụ thể tiến hành như thế nào liên hệ điện thoại 0914023831 mình hướng dẫn cụ thể hoặc đón đọc tại bài viết sau trên trang blog này.
Xoi La Rieng
Gạo làm Xôi lá riềng

Lá riềng mua ở đâu ?

Với những ưu điểm như là loại lá lành tính, không tạo ra mùi vị lạ nên không ảnh hưởng đến hương vị món ăn, lá riềng cùng với các loại lá khác như Lá cẩm, Hạt dành dành... để tạo thành bộ sưu tập các loại thảo mộc tạo màu thực phẩm tự nhiên, hiệu quả đẹp mắt và an toàn cho sức khỏe
Địa chỉ nơi bán lá riềng tại Hà Nội và các tỉnh: Vui lòng liên hệ điện thoại 0914023831
Số nhà 12, ngõ 33 chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội. Giao hàng Hà Nội và toàn quốc.

Tagged:

1 nhận xét: