Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

CÔNG DỤNG CỦA LÁ DỨA

Cây lá dứa hay còn gọi lá nếp hoặc lá dứa thơm hoặc cây cơm nếp ngày nay đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Lá dứa được sử dụng rộng rãi trong đời sống nên loại cây này được trồng ngày một nhiều. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ về tác dụng của loại cây này.

Lá dứa là lá gì ?

Cây lá dứa tên khoa học là Pandanus amaryllifolius, một loại cây có nhiều tác dụng, vừa trị bệnh lại sử dụng làm gia vị để nấu một số món ăn, vừa thơm lại có màu xanh bắt mắt. Cây lá dứa mọc thành bụi, ưa ẩm và bóng mát, nên thường mọc và phát triển tốt ở những nơi gần nguồn nước chảy. Lá dứa phân bố rộng rãi ở Việt Nam, một số nước Đông Nam Á và nam Trung Quốc. Bộ phận sử dụng là lá, có chứa tinh dầu thơm dễ bay hơi (3-metyl-2(5H)-furanon (83,82%); 2-axetyl-1-pyrrolin (3,15%) ). Hiện nay ở một số nơi đã ứng dụng công nghệ vào chiết tách lấy tinh dầu từ cây lá dứa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong lĩnh vực thực phẩm và y dược. 
cay la dua
Cây lá dứa

Lá dứa có độc không ?

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh lá dứa là loại cây lành tính, không gây độc hại cho sức khỏe. Điều này cũng phù hợp với tập quán sử dụng loại lá này của người dân, bởi trong kinh nghiệm dân gian thì lá dứa được nhân dân sử dụng từ rất sớm. Người ta sử dụng lá dứa trước hết với mục đích tạo hương thơm và màu sắc cho các món ăn như xôi, hấp luộc củ quả, nấu các món chè, kem, thạch. Ưu điểm lớn nhất của lá dứa chính là sự lành tính, có lợi cho sức khỏe và dễ sử dụng. Chỉ cần vài ba cọng lá dứa là có thể tạo hương thơm dịu cho các món ăn hoặc đồ uống hấp dẫn.

Lá dứa có công dụng gì ?

Ngoài việc giúp làm tăng hương vị và màu sắc đẹp cho các món ăn như Xôi lá dứa, chè lá dứa, thạch rau câu lá dứa, bánh flan lá dứa... Đối với lĩnh vực sức khỏe, lá dứa có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể con người.
Xoi la dua
Xôi lá dứa

Lá dứa trị bệnh tiểu đường

Một số người đã thành công làm hạ lượng đường trong máu xuống nhờ uống lá dứa thơm, nhất là những người bị tiểu đường loại hai. Cách dùng như sau: mua lá dứa về phơi khô dùng dần, phơi thế nào cho lá vẫn còn màu xanh lục diệp. Mỗi lần nấu khoảng 10 lá khô với 2,5 lít nước, nấu sôi cho đến khi còn lại 2 lít là vừa. Uống trước mỗi bữa ăn khoảng 20 phút và uống hết số nước ấy trong ngày. Uống sau 10 ngày là có kết quả. Trong quá trình uống lá dứa thơm, điều lưu ý, bạn phải ăn kiêng theo chế độ và năng tập thể dục.

Lá dứa giúp giải cảm

Người ta dùng vài tàu lá dứa loại tươi và khô đều được, thêm vào cùng nồi nước xông, vừa giúp tạo hương thơm lại tăng tác dụng giải cảm.

Lá dứa trị yếu dây thần kinh

Ta dùng khoảng 3 tàu lá dứa, tươi hoặc khô cắt ngắn, nấu nước chia làm 2 lần uống trong ngày.

Lá dứa trị bệnh thấp khớp

Đun nóng khoảng nửa chén dầu dừa ở lửa nhỏ. Khi dầu dừa nóng thì bắc chảo ra khỏi bếp và bỏ khoảng 3 lá dứa (đã rửa sạch và cắt mỏng) vào dầu dừa. Khuấy đều cho đến khi nguội rồi dùng để thoa vào những vùng sưng khớp, đau khớp.

Lá dứa trị gàu

Dùng 5 - 7 lá dứa rửa sạch rồi giã nhuyễn. Thêm vào nửa chén nước và khuấy đều, vắt nước cốt lá dứa. Dùng nước lọc thoa vào da đầu, để khô, sau một giờ thì thoa vào da đầu thêm một lần nữa. Sau đó gội đầu bằng nước sạch. Làm mỗi ngày như vậy cho đến khi sạch gàu.
nuoc cot la dua
Nước cốt lá dứa

Lá dứa đuổi gián

Một đặc điểm rất hay của lá dứa là có thể dùng để đuổi gián. Nếu không muốn dùng các sản phẩm diệt gián thương mại có nhiều hóa chất độc hại, chúng ta dùng lá dứa bằng cách cắt lá dứa thành từng đoạn 5 cm bỏ vào rổ rồi đặt ở nhà bếp hoặc những nơi gián thường lai vãng. Khi lá dứa hết mùi thơm thì thay lá dứa khác.

Lá dứa mua ở đâu ?

Lá dứa là loại dễ mua, phổ biến, tuy nhiên cần chọn loại được trồng hữu cơ, sạch. Quá trình thu hái đảm bảo đủ thời gian để cây sinh trưởng và tích lũy tinh dầu.
Lá dứa sạch, trồng hữu cơ với hàm lượng tinh dầu cao bán tại Hà Nội, liên hệ theo số điện thoại sau: 
0914023831 (Vân). Shop nhận ship Hà Nội và giao toàn quốc
Giá bán 1kg: 70.000đ (nhận ship từ 0,5kg trở lên)
Xem thêm thông tin mới nhất về Lá Cẩm

Tagged: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét